Sign In

Nghị định số 65 gỡ điểm nghẽn thể chế để phát triển kinh tế biển

11:42 06/06/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Nghị định số 65/2025/NĐ-CP của Chính phủ mang đến nhiều thay đổi lớn về cơ chế sử dụng biển, gỡ bỏ điểm nghẽn thể chế, mở ra cơ hội phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Sáng 6/6, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo Thể chế, quy hoạch - Cơ hội cho phát triển kinh tế biển xanh. Hội thảo là hoạt động mở màn quan trọng cho chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025, hướng tới Lễ phát động cấp quốc gia diễn ra vào tối cùng ngày tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và đối tác phát triển cùng thảo luận những vấn đề trọng tâm, thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển xanh tại Việt Nam.

Sau nhiều năm thực hiện, hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý tài nguyên, môi trường, không gian biển đang bước vào giai đoạn hoàn thiện mới. Nghị định số 65/2025/NĐ-CP (Nghị định 65) có hiệu lực từ ngày 2/5/2025 được kỳ vọng sẽ mở lối cho những động lực phát triển kinh tế biển bền vững, lâu dài.

Rõ ràng hơn về đường ranh giới biển

Tham luận tại Hội thảo, TS. Phạm Thị Gấm, Trưởng phòng Chính sách - Pháp chế (Cục Biển và Hải đảo Việt Nam) thông tin về một số điểm mới của Nghị định số 65/2025/NĐ-CP tháo gỡ điểm nghẽn thể chế cho phát triển kinh tế biển. Theo đó một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 65 là yêu cầu cụ thể hóa trách nhiệm xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm. Đây là thông số nền tảng để xác định ranh giới biển từ đất liền ra đến các vùng biển 3 hải lý và 6 hải lý.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì xác định các điểm đặc trưng mực nước triều cường, trong khi UBND các tỉnh ven biển có trách nhiệm rà soát, đề xuất và công bố chi tiết. Việc này giúp giải bài toán chồng lấn, không rõ ràng về quản lý vùng ven biển vốn đã tồn tại dai dẳng nhiều năm.

TS. Phạm Thị Gấm, Trưởng phòng Chính sách - Pháp chế trình bày tham luận hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh

Nghị định 65 cũng cho phép điều chỉnh danh mục các khu vực cần thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trong một số tình huống đặc biệt như phòng chống thiên tai, yêu cầu quốc phòng, điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay phát triển hạ tầng vì lợi ích cộng đồng.

Dù linh hoạt hơn, nhưng quy trình vẫn yêu cầu lấy ý kiến cộng đồng, tổ chức có liên quan. Cách làm này vừa đảm bảo yêu cầu pháp lý, vừa tạo sự đồng thuận trong thực tiễn.

Cắt giảm thủ tục giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Với thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển, lĩnh vực vốn bị phản ánh là có nhiều vướng mắc, Nghị định mới đã lược bỏ nhiều bước trung gian và làm rõ trách nhiệm từng bên. Cụ thể, tổ chức, cá nhân xin nhận chìm được phép bổ sung phương tiện chuyên chở mà không cần xin lại từ đầu, chỉ cần thông báo bằng văn bản. Cơ quan cấp phép cũng chỉ chịu trách nhiệm phần việc mình được giao, tránh chồng chéo.

Nghị định còn sửa đổi cơ chế giao khu vực biển. Đây là một công cụ quan trọng để các tổ chức, cá nhân tiếp cận và khai thác tài nguyên biển hợp pháp.

Một điểm mới là có thể giao một khu vực biển cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, miễn là không xung đột với quyền lợi đang có. Đồng thời, liệt kê chi tiết những trường hợp không được giao, như vùng biển có di sản văn hóa, khu vực nhạy cảm quốc phòng hoặc ảnh hưởng đến an toàn hàng hải.

Quyền giao khu vực biển giờ đây được phân cấp rõ ràng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường giữ vai trò ở cấp Trung ương; UBND tỉnh, huyện có thẩm quyền ở vùng biển gần bờ sẽ giúp rút ngắn thời gian và nâng cao tính chủ động địa phương.

Hướng đến một thể chế song hành cùng thực tiễn

Nghị định 65 thể hiện rõ quyết tâm thể chế phải đi cùng thực tiễn, không thể cứng nhắc hay trì trệ. Trong khi chờ quy hoạch ranh giới hành chính biển chính thức, các địa phương được quyền căn cứ biên bản thỏa thuận đã có từ trước để xác định quyền quản lý vùng nước ven bờ.

Quan trọng hơn, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc giao biển, cấp phép, xác định tiền sử dụng được thiết kế lại để hạn chế xung đột, tăng tính trách nhiệm và giảm thiểu tình trạng “đá bóng trách nhiệm” từng xảy ra.

Phát triển kinh tế biển không thể chỉ trông chờ vào tài nguyên, mà cần một hệ thống pháp luật đồng bộ, rõ ràng và thân thiện với nhà đầu tư. Nghị định số 65/2025/NĐ-CP có thể chưa giải quyết mọi vấn đề, nhưng là cú hích thể chế rất cần thiết để đưa kinh tế biển Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển có quy hoạch, có quản lý và có bền vững.

 

Muôn Nguyễn - Đỗ Hằng

Ý kiến

Lễ Phát động Quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025

Tối 6/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ phát động Quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2025.
Ứng dụng AI trong báo chí truyền thông văn hóa môi trường và phát triển du lịch biển

Ứng dụng AI trong báo chí truyền thông văn hóa môi trường và phát triển du lịch biển

Chiều 6/6, tại thành phố Đồng Hới, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và Trung tâm Phát triển truyền thông, Báo Nhân dân tổ chức hội thảo “Ứng dụng AI trong báo chí truyền thông văn hóa môi trường và phát triển du lịch biển”.

Thể chế, quy hoạch - Cơ hội cho phát triển kinh tế biển xanh

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025, được tổ chức tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình - vùng đất anh hùng, giàu tiềm năng biển và khát vọng phát triển bền vững.